Saturday, October 13, 2012

நிம்மதிக்கான வழிமுறை

                           
* போட்டி, பொறாமை இருக்கும் வரையில் மனநிறைவு உண்டாகாது.
* செல்வந்தனாக இருந்தாலும், மற்றவரை விட அதிகம் செல்வம் சேர்க்க வேண்டும் என்ற ஆசை ஏற்பட்டு விடுகிறது. அப்போதும் ஒருவனுக்கு மனப்போராட்டம் இருந்து கொண்டு தான் இருக்கிறது.
* எல்லாருக்கும் எல்லா வசதிகளும் சமமாகக் கிடைக்கிற நிலை இருந்தாலும், அது தனக்கே முதலில் கிடைக்க வேண்டும் என்ற எண்ணம் பலரிடம் எழுகிறது. இருப்பதைக் கொண்டு திருப்தியாக வாழக் கற்றுக் கொள்வதே நிம்மதிக்கான வழிமுறை.
* வாழ்வில் ஏற்படும் துன்பங்களை வெளிப்படையாகச் சொல்லும் போது மனதில் இறுக்கம் குறைந்து அமைதி பிறக்கிறது. அதேநேரம், அதை மனிதர்களிடம் பகிர்ந்து கொள்வதை விட, கடவுளிடம் சொல்லும்போது அதைத் தாங்கிக் கொள்ளும் பக்குவம் ஏற்படுகிறது.
* சத்தியம் என்பது மனமும், வாக்கும் ஒன்றாக இருப்பது மட்டுமல்ல. நல்ல மனதில் தோன்றுகின்ற நல்ல எண்ணங்கள் வாக்கில் வெளிப்படுவதே சத்தியம்.

* நாம் எல்லோரும் கடவுளைப் பற்றிய உண்மையான ஞானத்தைப் பெற முயல வேண்டும். ஞானம் என்பது என்ன? பரம்பொருளாகிய கடவுள் மட்டுமே உண்மை, மற்றதெல்லாம் மாயை என்பதைத் தவிர வேறு எதுவுமே இல்லை என்பது தான்.

* பரம்பொருள் என்னும் ஒன்று தான் உலகத்தில் உள்ள அத்தனைப் பொருளுமாக இருக்கிறது. எல்லாப் பொருட்களையும் கடவுளாகவே பார்க்க வேண்டும். இதை விடுத்து அந்தப் பொருட்களை அதன் உண்மை இயல்புக்கேற்ப மனதைச் செலுத்தினால் சஞ்சலம், ஏற்றத்தாழ்வு உள்ளிட்ட கஷ்டங்கள் ஏற்பட்டுக் கொண்டே தான் இருக்கும்.

* திண்ணையில் உட்கார்ந்திருப்பவன் கீழே விழுந்தால் சிராய்த்துக் கொள்வதோடோ அல்லது சுளுக்கு ஏற்படுவதோடோ போய்விடும். ஆனால், பணக்காரன், பதவிக்காரன் மாடி மீது இருக்கிறான். அவன் கீழே விழுந்தால் எலும்பு முறிந்துவிடும், ஏன்...உயிருக்கே ஆபத்து உண்டாகும்.

* உலகத்தில் பிறந்த ஒவ்வொருவனும், "தான் ஒருவனே மகா கெட்டிக்காரன், மகா யோக்கியன், ரொம்ப அழகுள்ளவன்' என்று நினைத்துக் கொண்டிருக்கிறான். அதுபோலவே, துன்பப்படுபவனும் "தான் ஒருவன் மட்டுமே உலகிலேயே அதிகத் துன்பப்படுபவன்' என்று எண்ணிக் கொள்கிறான். ஆனால், இரண்டுமே உண்மையல்ல. சுகமும் துக்கமும் இரட்டைப்பிறவிகள். சுகம் இருக்கும் இடத்தில் துன்பமும் இருக்கும். இன்பமும் துன்பமும் ஒன்றைவிட்டு ஒன்று விலகுவதில்லை. எனவே, இன்பம் துன்பம் இரண்டையும் விட்டாலன்றி நிம்மதிக்கு வேறு வழியில்லை.

-காஞ்சிப்பெரியவர்


- காஞ்சிப்பெரியவர்

No comments:

Post a Comment